Bài 4. Dự án: Tìm hiểu về một số sản phẩm chuyển gene và triển vọng của công nghệ gene Bài 4. Dự án: Tìm hiểu về một số sản phẩm chuyển gene và triển vọng của công nghệ gene - Chuyên đề học tập Sinh học 12 Chân trời sáng tạo


Máy tính, máy chiếu, bài thuyết trình và một số dụng cụ hỗ trợ.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Chuẩn bị

Lời giải chi tiết:

- Máy tính, máy chiếu, bài thuyết trình và một số dụng cụ hỗ trợ. 

- Tranh, ảnh có liên quan đến bài học.

- Chia lớp thành 5 nhóm.

- Nội dung kế hoạch thực hiện dự án.

- Phiếu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi thành viên trong nhóm.

CH 2

Mục tiêu dự án

Lời giải chi tiết:

- Tìm hiểu được các sản phẩm chuyển gene đang được ứng dụng trong các lĩnh vực hiện nay nhằm phục vụ cho đời sống của con người.

- Thu thập được các thông tin đánh giá về triển vọng của công nghệ gene trong tương lai.

CH 3

Lựa chọn chủ đề dự án

Lời giải chi tiết:

- Lựa chọn nội dung dự án về một số sản phẩm chuyển gene được ứng dụng trong các lĩnh vực hiện nay như y - dược học, công nghệ thực phẩm, nông nghiệp, bảo vệ môi trường,.... Một số sản phẩm gợi ý: thực phẩm biến đổi gene, protein tái tổ hợp, vaccine tái tổ hợp,...

- Thông tin về các sản phẩm chuyển gene có thể tìm hiểu, thu thập thông qua:

+ Mạng internet, sách, báo, các phương tiện truyền thông.

+ Phỏng vấn các đối tượng có liên quan đến sản xuất và ứng dụng sản phẩm chuyển gene (người dân, cán bộ khuyến nông, chuyên gia, cán bộ quản lí,...).

+ Tham quan thực tế tại các cơ sở sản xuất những sản phẩm chuyển gene.

- Trong mỗi đề tài, có thể trình bày dựa trên các nội dung được gợi ý sau đây:

- Thu thập các thông tin về thực trạng ứng dụng của các sản phẩm đã tìm hiểu (hoặc sản phẩm tương tự) ở một số nước trên thế giới (như Mỹ, Anh, các nước ở khu vực Đông Nam Á,...); ừt đó, đánh giá về triển vọng của công nghệ gene trong tương lai (tập trung đánh giá triển vọng của công nghệ gene ở Việt Nam).

- Kết luận, kiến nghị (dựa trên quan điểm cá nhân) về các kết quả đạt được của việc ứng dụng công nghệ gene trong thực tiễn; đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả của ứng dụng công nghệ gene trong tương lai tại địa phương.


CH 4

Lập kế hoạch thực hiện dự án

Lời giải chi tiết:

- Mỗi nhóm tiến hành lập kế hoạch thực hiện dự án dựa trên kế hoạch của giáo viên và nộp cho giáo viên duyệt trước khi tiến hành.

- Mẫu kế hoạch thực hiện dự án của học sinh:

- Sau mỗi tuần, mỗi nhóm báo cáo lại cho giáo viên những nội dung đã và chưa thực hiện được. Những nội dung chưa thực hiện được thì nêu rõ íl do và đề xuất phương án giải quyết.


CH 5

Báo cáo sản phẩm.

Lời giải chi tiết:

Mỗi nhóm thực hiện ba sản phẩm dự án theo nội dung sau:

- Bài báo cáo tìm hiểu về sản phẩm chuyển gene đang được ứng dụng trong các lĩnh vực hiện nay (tại địa phương, tại Việt Nam) nhằm phục vụ cho đời sống của con người. Đối với kết quả điều tra, thông tin cần được xử íl bằng phương pháp thống kê, phân tích số liệu và trình bày dưới dạng bảng biểu, biểu đồ; rút ra nhận xét về kết quả thu được.

- Tập san các bài viết, tranh ảnh sưu tầm về công nghệ chuyển gene (tập trung vào sản phẩm chuyển gene đang tìm hiểu). Khi thiết kế tập san cần lưu ý:

+ Trang bìa: Ghi đầy đủ thông tin (trường, lớp, họ và tên thành viên,...).

+ Trang nội dung: Chia thành các mục như bài báo cáo, trình bày không quá 20 trang.

- Video tìm hiểu về triển vọng của công nghệ gene trong tương lai. Khi thiết kế video cần lưu ý: đảm bảo đầy đủ thông tin nhóm thực hiện; chất lượng về âm thanh, hình ảnh,..., thời lượng không quá 15 phút.

- Các nhóm báo cáo sản phẩm dự án theo kế hoạch của giáo viên và trong thời gian quy định.

- Sau khi mỗi nhóm báo cáo, cả lớp tiến hành tổ chức thảo luận về những vấn đề có liên quan đến nội dung dự án được đặt ra từ giáo viên hoặc từ các thành viên khác.

- Các nhóm chỉnh sửa, hoàn thiện và nộp các sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên.

CH 6

Thu hoạch sau dự án

Lời giải chi tiết:

- Học sinh làm một bài thu hoạch sau dự án để ghi nhận sự phát triển về phẩm chất và năng lực.

- Một số câu hỏi gợi ý cho bài thu hoạch:

+ Theo em, các sản phẩm chuyển gene hiện nay có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống con người? Cho ví dụ (từ gia đình, người thân, bạn bè,...).

+ Trong các sản phẩm chuyển gene đã tìm hiểu (từ nhóm mình và nhóm bạn), em quan tâm nhất đến sản phẩm nào? Hãy trình bày quan điểm cá nhân về lợi ích, sự ảnh hưởng của sản phẩm đó đến con người và xã hội.

+ Nếu được giới thiệu về một sản phẩm chuyển gene ở địa phương hoặc Việt Nam cho khách du lịch nước ngoài, em sẽ giới thiệu sản phẩm nào? Tại sao em lại chọn sản phẩm đó?

+ Tự đánh giá: Những điều em đã làm được và chưa làm được sau dự án? Em cần thay đổi hoặc trang bị thêm những kĩ năng gì khi tham gia những dự án tiếp theo?

CH 7

Đánh giá dự án

Lời giải chi tiết:

Sản phẩm dự án được đánh giá dựa trên một số tiêu chí: đảm bảo thời hạn hoàn thành (theo kế hoạch), chất lượng sản phẩm (về nội dung, hình thức, tính thực tiễn), thái độ làm việc và hợp tác, kĩ năng thuyết trình và trả lời câu hỏi,...


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Sinh 12 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí