Đề bài

Tính độ dài cạnh của hình lập phương, biết thể tích của hình lập phương đó bằng thể tích của hình hộp chữ nhật có ba kích thước: chiều dài là 8 dm, chiều rộng là 4 dm, chiều cao là 2 dm.

Phương pháp giải

Muốn tính cạnh của hình lập phương, ta cần tính diện tích của hình lập phương.

Diện tích của hình hộp chữ nhật bằng chiều dài nhân chiều rộng nhân chiều cao.

Lời giải của GV Loigiaihay.com

Thể tích của hình hộp chữ nhật hay thể tích của hình lập phương là:

\(8{\rm{ }}{\rm{. 4 }}{\rm{. 2  =  64 (d}}{{\rm{m}}^3})\).

Mà thể tích hình lập phương bằng cạnh mũ 3.

Ta thấy: \(64 = {4^3}\). Suy ra cạnh của hình lập phương bằng 4 dm.

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Một hình khối gồm 14 hình lập phương gắn kết với nhau như Hình 1. Mỗi hình lập phương cạnh 1 cm. Hãy tính thể tích của hình khối này.

Xem lời giải >>
Bài 2 :

a) Một hình lập phương có độ dài cạnh là 3 cm. Tính thể tích của hình lập phương đó.

b) Một hình lập phương mới có độ dài cạnh gấp đôi độ dài cạnh của hình lập phương ban đầu. Tính thể tích của hình lập phương mới và cho biết thể tích của hình lập phương mới gấp bao nhiêu lần thể tích của hình lập phương ban đầu.

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Bạn Nam có 20 khối lập phương cạnh 4 cm (Hình 10), các khối lập phương này phải được đóng vào hộp để chuyển đi cho Khánh. Mỗi hộp có kích thước 8 cm, 10 cm, 8 cm. Phải cần bao nhiêu hộp để đóng cho đủ 20 khối lập phương trên?

 

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Biết mỗi khối đơn vị có thể tích 1 cm3. Tính thể tích các khối trong Hình 4.

 

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Hình lập phương A có cạnh bằng \( \frac{2}{3}\) cạnh hình lập phương B. Hỏi thể tích hình lập phương A bằng bao nhiêu phần thể tích hình lập phương B?

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Một hình lập phương có cạnh bằng a cm, diện tích xung quanh bằng \(100c{m^2}\). Hỏi thể tích của hình lập phương đó bằng bao nhiêu?

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Một chiếc khay đá để trong tủ lạnh có 18 ngăn nhỏ hình lập phương với cạnh 2 cm (H.10.18). Hỏi tổng thể tích của toàn bộ các viên đá lạnh dựng đầy trong khay là bao nhiêu?

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Một chiếc cốc có dạng hình trụ, chứa đầy nước. Hỏi nếu bỏ vào cốc 5 viên đá dạng hình lập phương có cạnh 2 cm thì lượng nước trào ra ngoài là bao nhiêu?

Xem lời giải >>