Câu hỏi

Có quan điểm cho rằng: “Chất béo được coi là chất tiêu hóa khó khăn nhất và cũng là chất dễ tiêu hóa nhất so với thức ăn là đường hay prôtêin”. Theo em, quan niệm đó đúng hay sai và giải thích?

  • A Quan điểm đó sai vì quá trình tiêu hóa protein khó khăn nhất, vì trong khoang miệng và dạ dày protein không được tiêu hóa, khi xuống ruột non được tiêu hóa bởi enzim proteaza. Enzim này chỉ xúc tác được khi chất béo trở thành dạng nhũ tương hóa nhờ muối mật tiết ra từ gan.
  • B Quan điểm đó đúng vì quá trình tiêu hóa chất béo khó khăn nhất, vì trong khoang miệng và dạ dày chất béo không được tiêu hóa, khi xuống ruột non được tiêu hóa bởi enzim HCl và pepsin. Enzim này chỉ xúc tác được khi chất béo trở thành dạng nhũ tương hóa nhờ muối mật tiết ra từ gan.
  • C Quan điểm đó sai vì quá trình tiêu hóa đường là khó khăn nhất, vì trong khoang miệng và dạ dày đường không được tiêu hóa, khi xuống ruột non được tiêu hóa bởi nhiều enzim khác nhau. Enzim này chỉ xúc tác được khi chất béo trở thành dạng nhũ tương hóa nhờ muối mật tiết ra từ gan.
  • D Quan điểm đó đúng vì quá trình tiêu hóa chất béo khó khăn nhất, vì trong khoang miệng và dạ dày chất béo không được tiêu hóa, khi xuống ruột non được tiêu hóa bởi enzim lipaza. Enzim này chỉ xúc tác được khi chất béo trở thành dạng nhũ tương hóa nhờ muối mật tiết ra từ gan.

Lời giải chi tiết:

Quan điểm đó đúng vì quá trình tiêu hóa chất béo khó khăn nhất, vì trong khoang miệng và dạ dày chất béo không được tiêu hóa, khi xuống ruột non được tiêu hóa bởi enzim lipaza. Enzim này chỉ xúc tác được khi chất béo trở thành dạng nhũ tương hóa nhờ muối mật tiết ra từ gan.

Chọn D


Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Sinh lớp 11 - Xem ngay