Đề bài

Một miếng tôn có dạng hình vuông với độ dài cạnh (tính theo đơn vị đề-xi-mét) là số tự nhiên và số đo diện tích (tính theo đơn vị đề-xi-mét vuông) là số tự nhiên có hai chữ số và chữ số hàng đơn vị là 4. Độ dài cạnh của miếng tôn đó bằng bao nhiêu đề-xi-mét?

Phương pháp giải :

Tìm độ dài cạnh của miếng tôn từ diện tích của miếng tôn

Lời giải chi tiết :

Gọi độ dài cạnh của miếng tôn là a (dm) ( a là số tự nhiên)

Vì số đo diện tích (tính theo đơn vị đề-xi-mét vuông) là số tự nhiên có hai chữ số và chữ số hàng đơn vị là 4 nên a2 là số tự nhiên có hai chữ số và chữ số hàng đơn vị là 4. Chỉ có số 64 là số có 2 chữ số có chữ số hàng đơn vị là 4 và là bình phương của một số tự nhiên.

Vậy diện tích của miếng tôn là 64 = 82 dm2 nên độ dài cạnh của miếng tôn là 8 dm.

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Một gia đình dự định mua gạch men loại hình vuông cạnh 30 cm để lát nền của căn phòng hình chữ nhật có chiều rộng 3 m, chiều dài 9 m. Tính số viên gạch cần mua để lát căn phòng đó.

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Một mảnh vườn hình vuông cạnh 20 m. Người ta làm một lối đi xung quanh vườn rộng 2 m thuộc đất của vườn. Phần đất còn lại dùng để trồng trọt. Tính diện tích trồng trọt của mảnh vườn.

 

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Một hình vuông có diện tích bằng 121 cm2. Chu vi của hình vuông đó bằng:

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Tính diện tích của hình sau:

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Hình vuông có chu vi 20 cm thì diện tích của nó là:

A.\(20{\rm{ }}c{m^2}\)

B. \(25{\rm{ }}cm\)

C. \(25{\rm{ }}c{m^2}\)

D. \(16{\rm{ }}c{m^2}\).

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Ở sân của một tòa nhà, người ta lát đá trang trí có dạng dấu cộng như hình vẽ dưới. Biết rằng mỗi ô vuông có chiều dài 1m. Tính diện tích phần lát đá trang trí.

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Một người dự định lát đá và trồng cỏ xen kẽ cho sân của một ngôi nhà. Sân có dạng hình chữ nhật kích thước 20m x 30m. Người ta dùng 1 400 viên đá lát hình vuông cạnh 60 cm để lát, diện tích còn lại dùng để trồng cỏ. Hỏi cần phải bỏ ra chi phí bao nhiêu để trồng cỏ, biết giá mỗi mét vuông cỏ là 30 000 đồng?

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Một hình chữ nhật lớn gồm 7 hình vuông. Trong đó A là hình vuông lớn nhất B là hình vuông nhỏ nhất (Hình 44). Hình vuông A có diện tích gấp bao nhiêu lần diện tích hình vuông B?

Xem lời giải >>
Bài 9 :

Cho các hình vuông ABCD, AHIJ, AEGF và H là trung điểm của đoạn BE (Hình 45). Độ dài các cạnh của các hình vuông nói trên theo đơn vị đề-xi-mét đều là các số tự nhiên. Tính diện tích hình vuông ABCD, biết rằng diện tích phần tô đậm là 19 cm2.

Xem lời giải >>
Bài 10 : Cho một hình vuông, hỏi nếu cạnh của hình vuông đó tăng gấp 3 lần thì diện tích của nó tăng gấp bao nhiêu lần:
Xem lời giải >>