Đề bài

Tìm một số câu văn, từ ngữ trong văn bản Về Ba Tri thăm Di tích lịch sử Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu cho thấy người viết đã kết hợp kể với miêu tả, biểu cảm. Việc kết hợp các yếu tố đó có tác dụng gì?

Phương pháp giải :

Vận dụng kĩ năng tạo lập văn bản kể lại một chuyến đi

Lời giải chi tiết :

 Một số câu văn, từ ngữ trong văn bản cho thấy người viết đã kết hợp kể và miêu tả, biểu cảm:

- Hôm ấy là ngày đẹp trời, tất cả chúng tôi háo hức dậy từ rất sớm.

- Giọng cô thật truyền cảm, vuwg trong trẻo vừa ám áp, nhất là khi cô đọc thơ cụ.

Việc kết hợp các yếu tố đó có tác dụng: Giúp người đọc dễ dàng hình dung ra đối tượng, thể hiện thái độ, cảm xúc, tình cảm của người viết.

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Trong thực tế, hẳn em đã từng được tham gia những chuyến đi do nhà trường hoặc gia đình tổ chức. Đó có thể là chuyến tham quan một di tích lịch sử, văn hóa gắn với một sự kiện quan trọng trong quá khứ của dân tộc hoặc một danh nhân mà mọi người đều ngưỡng vọng. Ở phần Viết của bài học này, em sẽ thuật lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóa để lại cho em ấn tượng sâu sắc, khó quên.

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Đoạn mở bài, kết bài trong văn bản Về Ba Tri thăm Di tích lịch sử Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu đã đáp ứng yêu cầu của kiểu bài kể lại một chuyến đi như thế nào?

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Liệt kê các sự việc được kể, xác định sự việc chính và trình tự kể về các sự việc trong phần thân bài Về Ba Tri thăm Di tích lịch sử Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu.

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Theo người viết, ý nghĩa sâu sắc của chuyến đi là gì? Ý nghĩa đó được thể hiện trong bài viết Về Ba Tri thăm Di tích lịch sử Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu bằng cách nào? Việc sử dụng ngôi thứ nhất để kể lại chuyến đi có tác dụng gì trong việc thể hiện ý nghĩa đó?

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Từ bài viết Về Ba Tri thăm Di tích lịch sử Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu, em rút ra được lưu ý gì khi viết bài văn kể lại một chuyến đi?

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Viết bài văn kể lại một chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc (bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc kết hợp cả hai yếu tố ấy).

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia.

Xem lời giải >>