“Được mất dương dương người thái thượng
Khen chê phơi phới ngọn đông phong
Khi ca, khi tửu, khi cắc, khi tùng
Không Phật, không Tiên, không vướng tục”
Bốn câu thơ trên bộc lộ quan niệm sống như thế nào của Nguyễn Công Trứ?
-
A.
Con người hoàn toàn có thể ngất ngưởng khi tự giải phóng mình khỏi mọi ràng buộc cả tinh thần và vật chất, đứng trên mọi sự được – mất – khen - chê
-
B.
Nguyễn Công Trứ tự tin đặt mình sánh với “thái thượng”, sống ung dung tự tại, không quan tâm đến chuyện khen chê được mất của thế gian
-
C.
Không chịu những ràng buộc khổ hạnh chốn Phật Tiên, cũng không vướng tục cõi phàm trần, sống ngất ngưởng giữa cuộc đời
-
D.
Tất cả các đáp án trên
Phân tích đoạn thơ
Quan niệm sống được thể hiện qua bốn câu thơ trên
- 2 câu đầu: Nguyễn Công Trứ tự tin đặt mình sánh với “thái thượng”, sống ung dung, tự tại, không quan tâm đến chuyện khen chê được mất của thế gian. Con người hoàn toàn có thể ngất ngưởng khi tự giải phóng mình khỏi mọi ràng buộc cả vật chất và tinh thần
- 2 câu sau: Không phải là Phật, không phải là tiên, không vướng tục, không thoát tục. → Sống không giống ai, sống ngất ngưởng
Đáp án : D
Các bài tập cùng chuyên đề
Bài thơ Bài ca ngất ngưởng được ra đời trong hoàn cảnh nào?
Từ “ngất ngưởng” được lặp lại bao nhiêu lần?
Theo em, từ “ngất ngưởng” trong bài thơ được hiểu như thế nào
Câu thơ “Vũ trụ nội mạc phi phận sự” được hiểu là:
Ông Hi Văn trong câu thơ “Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng” là ai?
Câu thơ “Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
Nguyễn Công Trứ đã khoe những danh vị gì mà ông đạt được?
Câu thơ “Đô môn giải tổ chi niên” được hiểu như thế nào?
Những biểu hiện của sở thích khác thường, trái khoáy trong mười câu thơ tiếp theo là gì?
“Chẳng Trái, Nhạc cũng vào phường Hàn, Phú,
Nghĩa vua tôi cho vẹn đạo sơ chung”
Câu thơ gợi đến điển cố gì của Trung Quốc?
Giá trị nội dung của bài thơ là:
Nghệ thuật của bài thơ Bài ca ngất ngưởng là: