Soạn bài Nói và nghe: Tranh luận về một vấn đề có ý kiến trái ngược SGK Ngữ văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo


Lớp bạn tổ chức tranh luận về vấn đề: Nên chọn nghề, chọn trường theo mong muốn của cha mẹ, theo bạn bè hay theo năng lực, hứng thú của cá nhân. Hãy chuẩn bị ý kiến để tham gia cuộc tranh luận đó.

Đề bài

Trả lời Câu hỏi Thực hành nói và nghe trang 122 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Lớp bạn tổ chức tranh luận về vấn đề: Nên chọn nghề, chọn trường theo mong muốn của cha mẹ, theo bạn bè hay theo năng lực, hứng thú của cá nhân.

Hãy chuẩn bị ý kiến để tham gia cuộc tranh luận đó.


Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào phần hướng dẫn nói và nghe

Dựa vào bài viết 

Lời giải chi tiết

Chào thầy/ cô và các bạn. Hôm nay, em xin trình bày chủ đề: Nên chọn nghề, chọn trường theo mong muốn của cha mẹ, theo bạn bè hay theo năng lực, hứng thú của cá nhân.

Như chúng ta đã biết, một vấn đề quan trọng mà học sinh lớp 12 đang rất quan tâm đó chính là việc lựa chọn ngành nghề và hướng sự nghiệp sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Việc chọn ngành nghề là một quyết định quan trọng và đôi khi khá áp đặt đối với nhiều học sinh. Đây không chỉ đánh dấu bước quan trọng trong sự nghiệp cá nhân mà còn ảnh hưởng đến tương lai và hạnh phúc của từng người.

Cá nhân tôi hiểu rằng việc lựa chọn ngành nghề không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đối với nhiều học sinh, có rất nhiều yếu tố cần xem xét như sở thích, điểm mạnh, điểm yếu, cũng như triển vọng tương lai của ngành nghề đó. Việc tham khảo ý kiến từ người thầy cô, gia đình, và những người đã có kinh nghiệm trong ngành cũng rất quan trọng.

Đầu tiên, hãy bắt đầu với việc tự tìm hiểu về chính mình. Hỏi bản thân mình về sở thích, niềm đam mê và điều mình thực sự muốn làm trong tương lai. Sau đó, hãy nghiên cứu về các ngành nghề khác nhau, điều kiện để theo học, cũng như triển vọng tương lai của từng ngành. Hỏi ý kiến từ người thầy cô, gia đình và những người đã có kinh nghiệm trong ngành cũng là điều rất quan trọng.

Một khía cạnh không thể bỏ qua là trải nghiệm thực tế. Tham gia các hoạt động thực tế như thực tập, hoặc làm tình nguyện, cũng như tham gia các khóa học ngoại khóa có thể giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về ngành nghề mà bạn hướng đến.

Để làm được điều đó, cần phải có một kế hoạch cụ thể. Xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, làm sao để đạt được chúng và hãy chuẩn bị tinh thần cho những thách thức mà bạn sẽ gặp phải trên đường đi.

Cuối cùng, đừng quên rằng ngành nghề không phải là tất cả. Chọn ngành nghề mà bạn yêu thích và sẵn lòng dành thời gian và công sức để phát triển sẽ là chìa khóa quan trọng cho một sự nghiệp thành công và hạnh phúc.

Trên đây là toàn bộ bài thuyết trình của tôi, cảm ơn thầy/ cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong nhận được góp ý của thầy cô và các bạn về bài trình bày của mình. Tôi xin cảm ơn ạ!


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm