Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm: Vịnh Tản Viên Sơn SGK Ngữ văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo


Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh góp phần thể hiện vẻ đẹp của núi Tản Viên trong bài thơ (lưu ý đối chiếu bản dịch thơ với nguyên tác). Qua bài thơ, tác giả đã thể hiện những tình cảm, cảm xúc gì đối với thiên nhiên núi Tản Viên và vị thần là chủ nhân đỉnh núi ấy?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 82 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh góp phần thể hiện vẻ đẹp của núi Tản Viên trong bài thơ (lưu ý đối chiếu bản dịch thơ với nguyên tác).

Phương pháp giải:

Đọc kĩ bài thơ, lựa chọn những từ ngữ, hình ảnh nổi bật.

Lời giải chi tiết:

Bốn mặt tròn xoe, đỉnh sát từng trời, đất cao, đá khe…

Câu 2

Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 82 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Qua bài thơ, tác giả đã thể hiện những tình cảm, cảm xúc gì đối với thiên nhiên núi Tản Viên và vị thần là chủ nhân đỉnh núi ấy?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ bài thơ.

Lời giải chi tiết:

Tác giả đã thể hiện sự khoáng đạt, cao khiết, mạnh mẽ, rắn rỏi khi miêu tả thiên nhiên núi Tản Viên. Núi Tản Viên là một danh sơn trên cả các danh sơn từ xưa đến nay, hiên ngang hùng dũng đứng trấn thủ ở phía Nam của vùng đất cực Nam, núi Tản Viên còn là biểu tượng của đất Bắc. Khi đứng trước thắng cảnh ấy, tình cảm của ông bao giờ cũng là tình cảm hai chiều: Yêu thương và trách nhiệm.

Thần núi Tản Viên là vị thần chủ nhân của đỉnh núi Tản Viên. Tác giả đã thể hiện sự khâm phục, kính trọng trước vị thần này. Được ra đời từ xã hội nguyên thuỷ, lúc đầu Tản Viên chỉ đơn giản là thần núi được thờ để che chở cho con người. Bước vào nhà nước Văn Lang thời cổ đại, Tản Viên trở thành vị anh hùng truyền thuyết của cả cộng đồng quốc gia dân tộc.

Câu 3

Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 82 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua bài thơ là gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ bài thơ

Lời giải chi tiết:

Qua việc ca ngợi vị thần núi Tản Viên, Cao Bá Quát bộc lộ ước muốn cứu dân, cứu nước của mình. Hơn nữa, hình tượng núi Tản đã từng tượng trưng cho khí phách hào hùng của dân tộc ta.

Câu 4

Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 82 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo

Theo bạn, hình ảnh núi Tản Viên được miêu tả trong hai tác phẩm Trên đỉnh núi Tản (Nguyễn Tuân) và Vịnh Tản Viên sơn (Cao Bá Quát) có điểm gì chung?

Phương pháp giải:

Tìm đọc tác phẩm Trên đỉnh núi Tản (Nguyễn Tuân) và so sánh với Vịnh Tản Viên sơn (Cao Bá Quát).

Lời giải chi tiết:

Núi Tản Viên trong 2 tác phẩm đều được miêu tả như chốn bồng lai tiên cảnh hơn nữa còn có liên quan đến truyền thuyết Sơn Tinh - Thuỷ Tinh.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm