Luyện tập về câu chủ đề của đoạn văn trang 111 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều


Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn sau. Chọn 1 trong 2 câu chủ đề dưới đây, viết đoạn văn (4-5 câu) kể về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện mà em đã học.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn sau:

a) “Thánh Gióng” là một truyện dân gian nổi tiếng, kể về một cậu bé lên ba, không biết nói, biết cười bỗng lớn vụt lên khi nước nhỏ có giặc ngoại xâm. Cậu bé trở thành chàng dũng sĩ, đầu đội nón sốt, mình mặc giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, vung cây roi sắt, xông ra trận, làm giặc khiếp vía kinh hồn. Lúc roi sắt gãy, chàng liền nhổ những bụi tre ven đường làm vũ khí đánh giặc. Giặc tan, chàng cởi giáp sắt, nón sắt, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời. Em rất thích câu chuyện này vì hình ảnh Thánh Gióng nói lên sức mạnh kì diệu của dân tộc ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

b) "Dế Mèn phiêu lưu kí" kể lại những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy sóng gió của chàng Dế Mèn. Không cam chịu cảnh sống tù túng, quanh quẩn, nhạt nhẽo, tầm thường, Dế Mèn cất bước đi tìm ý nghĩa thật của cuộc đời. Gặp biết bao khó khăn, trải qua những vấp váp sai lầm, thậm chí có lúc thất bại đau đớn, nhưng Dế Mèn không nản lòng, không chịu lùi bước và cuối cùng đã đạt được ước mơ của mình. "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, qua mỗi chặng đường, tầm mắt của Dế Mèn được mở rộng, đồng thời, Dế Mèn cũng thu được những bài học bổ ích.

Phương pháp giải:

HS đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi 

Lời giải chi tiết:

Câu chủ đề của mỗi đoạn là 

a) “Thánh Gióng” là một truyện dân gian nổi tiếng, kể về một cậu bé lên ba, không biết nói, biết cười bỗng lớn vụt lên khi nước nhỏ có giặc ngoại xâm. 

b) "Dế Mèn phiêu lưu kí" kể lại những cuộc phiêu lưu lí thú, đầy sóng gió của chàng Dế Mèn.

Câu 2

Chọn 1 trong 2 câu chủ đề dưới đây, viết đoạn văn (4-5 câu) kể về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện mà em đã học. 

Phương pháp giải:

HS chọn đề và viết đoạn văn 

Lời giải chi tiết:

Qua câu chuyện về Những hạt thóc giống, em cảm thấy rất ngưỡng mộ sự trung thực của cậu bé. Cậu sẵn sàng dũng cảm nói ra sự thật, không ngại nguy hiểm, không ngại khó khăn. Cậu dám thừa nhận những lỗi lầm về mình. Cuối cùng, cậu bé đã được nhường lại ngôi vua nhờ lòng trung thực và sự gan dạ đáng quý của mình.


Bình chọn:
4 trên 5 phiếu
  • Nữ tiến sĩ đầu tiên trang 113 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Đọc và làm bài tập “Nữ tiến sĩ đầu tiên”. Nội dung của bài đọc là gì? Tìm ý đúng. Chi tiết nào cho thấy bà Nguyễn Thị Duệ đặc biệt ham học. Những chi tiết nào trong bài đọc thể hiện sự đánh giá cao từ xưa tới nay đối với bà Nguyễn Thị Duệ. Câu nào dưới đây là câu chủ đề của đoạn 3. Viết đoạn văn (4 - 5 câu) kể về một người phụ nữ tài năng mà em biết.

  • Tôn vinh sáng tạo trang 110 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tôn vinh sáng tạo. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a được lập ra nhằm mục đích gì. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a được trao cho những ai, về thành tích gì. Vì sao ông Phạm Văn Hát được gọi là " phù thủy máy nông nghiệp". Những sáng tạo nêu trong bài đọc thể hiện điều gì về người Việt Nam.

  • Trao đổi: Em đọc sách báo trang 110 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Giới thiệu một câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc ở nhà về những người tài năng. Trao đổi về nội dung câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu.

  • Ba nàng công chúa trang 108 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Ba nàng công chúa. Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa. Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận. Ba nàng công chúa đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc. Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì.

  • Luyện tập viết đoạn văn về một câu chuyện em thích trang 107 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tìm ý và sắp xếp ý để viết đoạn văn theo đề bài sau: Viết đoạn văn về một câu chuyện người có tài mà em đã được đọc hoặc nghe kể. Cho biết vì sao em thích câu chuyện đó.

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.