Đường đi Sa Pa trang 90 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều


Đường đi Sa Pa. Những chi tiết nào trong đoạn 1 cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trên đường đi Sapa. Đoạn 2 miêu tả vẻ đẹp bình dị trong đời sống của người dân qua những hình ảnh nào. Tìm những từ ngữ, chi tiết ở đoạn 3 miêu tả khí hậu đặc biệt ở Sa Pa. Em thích những từ ngữ hoặc hình ảnh nào trong bài văn? Vì sao. Bài văn cho thấy tình cảm của tác giả với Sa Pa như thế nào

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc: 

Đường đi Sa Pa

     Xe chúng tôi leo chênh vênh trên dốc cao của con đường xuyên tỉnh. Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnh, huyền ảo. Chúng tôi đang đi bên những thác trắng xóa tựa mây trời, những rừng cây âm âm, những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa. Tôi lim dim mắt ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ trong một vườn đào ven đường. Con đen huyền, con trắng tuyết, con đỏ son, chân dịu dàng, chum đuôi cong lướt thướt liễu rủ. 

     Buổi chiều, xe dừng lại ở một thị trấn nhỏ. Nắng phố huyện vàng hoe. Những em bé HMông, Tu Dí, Phù Lá quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng. Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn, người ngựa dập dìu chìm trong sương núi tím nhạt.

     Hôm sau, chúng tôi đi Sa Pa. Phong cảnh ở đây thật đẹp. Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý.

     Sa Pa quả là món quà tặng diệu kì mà thiên nhiên dành cho đất nước ta.

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Những chi tiết nào trong đoạn 1 cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trên đường đi Sapa? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Những chi tiết trong đoạn 1 cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trên đường đi Sapa là: Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô, những thác trắng xóa tựa mây trời, những rừng cây âm âm, những bông hoa chuối rực lên như những ngọn lửa..... 

Câu 2

Đoạn 2 miêu tả vẻ đẹp bình dị trong đời sống của người dân qua những hình ảnh nào? 


Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Đoạn 2 miêu tả vẻ đẹp bình dị trong đời sống của người dân qua những hình ảnh: nắng phố huyện vàng hoe, những em bé quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng, hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn.

Câu 3

Tìm những từ ngữ, chi tiết ở đoạn 3 miêu tả khí hậu đặc biệt ở Sa Pa. 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Những từ ngữ, chi tiết ở đoạn 3 miêu tả khí hậu đặc biệt ở Sa Pa là: thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu, thoắt cái trắng long lanh một cơn mưa tuyết, thoắt cái gió xuân hây hẩy... 

Câu 4

Em thích những từ ngữ hoặc hình ảnh nào trong bài văn? Vì sao? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.  

Lời giải chi tiết:

Em thích những từ ngữ hoặc hình ảnh như thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu, thoắt cái trắng long lanh một cơn mưa tuyết, thoắt cái gió xuân hây hẩy... thể hiện sự đặc biệt riêng của Sa Pa 

Câu 5

Bài văn cho thấy tình cảm của tác giả với Sa Pa như thế nào? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Bài văn cho thấy tình cảm của tác giả với Sa Pa rất đặc biệt, thể hiện sự yêu mến thiên nhiên, yêu mến sự khác biệt mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây. 


Bình chọn:
4.2 trên 11 phiếu
  • Luyện tập về lựa chọn từ ngữ trang 91 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Đọc và trả lời câu hỏi. Tác giả sử dụng những từ nào để tả màu sắc của mỗi con ngựa. Tìm những từ chỉ màu sắc có nghĩa giống mỗi từ trên. Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn dưới đây. Viết đoạn văn ngắn (3 - 5 câu) tả màu sắc, hương thơm của một số loài hoa trong vườn hoa.

  • Ngọn đuốc trong đêm trang 93 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Ngọn đuốc trong đêm. Hoàn cảnh nước ta vào thời ông Nguyễn Trường Tộ như thế nào. Trong các bản điều trần, ông Nguyễn Trường Tộ đề nghị triều đình những gì. Ngoài các bản điều trần, Nguyễn Trường Tộ đã làm gì để thực hiện hoài bão chấn hưng đất nước. Vì sao có thể gọi Nguyễn Trường Tộ là "ngọn đuốc trong đêm". Theo em, nhờ đâu Nguyễn Trường Tộ có những đóng góp quý báu đối với đất nước như vậy.

  • Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm trang 94 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau. Dựa vào bản hướng dẫn có hình minh họa dưới đây, hãy viết một bài văn ngắn giới thiệu chiếc ống nhòm du lịch và hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm. Dựa vào bản hướng dẫn dưới đây, viết lời hướng dẫn phù hợp với mỗi hình về cách lắp pin cho một chiếc điều khiển.

  • Trao đổi: Em đọc sách báo trang 95 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về một nhà thám hiểm, một cuộc thám hiểm hoặc một sự khám phá, phát hiện mới. Trao đổi về nội dung câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu.

  • Bức thư mật trang 95 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Bức mật thư. Chuyện gì xảy ra khi người chú nói với cháu về quyển sách cổ. Người cháu tình cờ phát hiện ra cách đọc bức thư mật như thế nào. Vì sao lúc đầu người cháu không định nói với chú về phát hiện của mình. Vì sao người chú tin vào bức mật thư và quyết định thực hiện ngay cuộc thám hiểm

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.