Bài 16: Tuổi nhỏ chí lớn

Bình chọn:
4.8 trên 68 phiếu

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn

Chiến công của những du kích nhỏ

Tìm chữ cái phù hợp với mỗi ô trống để ghi lời giải các câu đố sau. Chiến công của những du kích nhỏ. Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi. Những chi tiết nào cho thấy Lượt rất thông minh và cẩn thận. Vì sao bác Nhã khen các đội viên của Lượt mưu trí, dũng cảm. Hãy cho biết cảm nghĩ của em về Đội du kích thiếu niên trong bài đọc.

Xem lời giải

Viết báo cáo

Bạn Lượt cần báo cáo công việc với ai. Bạn Lượt đã làm những việc gì để chuẩn bị báo cáo. Đọc mẫu báo cáo sau và trả lời câu hỏi. Để viết báo cáo trên, cần làm những việc gì. Em hãy đóng vai phân đội trưởng, tổ chức cho các bạn thảo luận về việc xây dựng chi đội vững mạnh trong tháng và ghi lại kết quả thảo luận để chuẩn bị báo cáo.

Xem lời giải

Em bé Bảo Ninh

Em bé Bảo Ninh. Bài thơ ca ngợi ai, về việc gì. Tìm những chi tiết cho thấy bạn nhỏ trong bài thơ rất dũng cảm. Những chi tiết nào cho thấy bạn nhỏ rất hồn nhiên. Tác giả đã so sánh bạn nhỏ với những sự vật nào. Các hình ảnh so sánh đó giúp em cảm nhận được điều gì

Xem chi tiết

Luyện tập về lựa chọn từ ngữ

Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi. Các từ cánh và bay gợi cho em nghĩ đến sự vật nào. Những từ nào có nghĩa giống từ cánh (trong cánh tên). Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn sau. Viết một đoạn văn ngắn về người thiếu niên dũng cảm trong bài thơ Em bé Bảo Ninh.

Xem lời giải

Luyện tập viết báo cáo

Cùng các bạn thảo luận về chương trình hành động tháng 4 Vì một môi trường xanh-sạch-đẹp" của chi đội. Ghi lại vắn tắt kết quả thảo luận đó. Đóng vai chi đội trưởng, viết báo cáo kết quả thảo luận của chi đội gửi cô giáo (thầy giáo) Tổng phụ trách đội.

Xem lời giải

Phong trào Kế hoạch nhỏ

Phong trào kế hoạch nhỏ. Bài đọc viết về điều gì. Câu in đậm dưới tên bài có tác dụng gì. Bài đọc gồm những mục nào? Hình ảnh minh họa ở mỗi mục có tác dụng gì. Mỗi hoạt động trong phong trào Kế hoạch nhỏ có ý nghĩa như thế nào. Em có suy nghĩ gì về phong trào Kế hoạch nhỏ

Xem lời giải

Viết hướng dẫn thực hiện một công việc

Đọc bản hướng dẫn có hình minh họa dưới đây. Dựa vào bản hướng dẫn ở bài tập 1, em hãy giúp bạn hoàn thành bản hướng dẫn.

Xem lời giải

Trao đổi: Em đọc sách báo

Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) em đã đọc ở nhà về các phong trào yêu nước hoặc những tấm gương trong chiến đấu, học tập, rèn luyện,... của thiếu nhi Việt Nam. Trao đổi về câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu.

Xem lời giải

Mùa xuân em đi trồng cây

Mùa xuân em đi trồng cây. Các bạn nhỏ hình dung quang cảnh sẽ thay đổi như thế nào khi tham gia trồng cây cùng mọi người. Tìm trong khổ thơ 2 những hình ảnh thể hiện cảnh nhộn nhịp của buổi trồng cây. Những từ ngữ nào ở khổ thơ 3 thể hiện niềm vui của các bạn nhỏ. Tác giả muốn nói điều gì qua khổ thơ cuối

Xem lời giải

Mở rộng vốn từ: Ý chí

Xếp các từ ngữ chứa tiếng chí dưới đây vào nhóm thích hợp. Tìm những động từ, tính từ có thể kết hợp với danh từ ý chí. Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật tuổi nhỏ chí lớn trong các câu chuyện em đã được nghe, được đọc.

Xem lời giải

Lập kế hoạch nhỏ

Thảo luận theo tổ về kế hoạch nhỏ của mỗi chi đội em. Dựa vào kết quả thảo luận, mỗi tổ viết và trang trí kế hoạch nhỏ của tổ mình. Bình chọn sản phẩm có nội dung đầy đủ, thiết thực, dễ thực hiện, trình bày đẹp.

Xem lời giải

Đoàn tàu mang tên Đội

Đoàn tàu mang tên đội. Ngày 15-5-1977 đánh dấu sự kiện gì? Tìm các ý đúng. Đoàn tàu Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là thành quả lao động của những ai. Tìm và nêu nghĩa của mỗi tiếng trong các từ sau. Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh các câu sau. Viết một đoạn văn nêu những điều em thích trong câu chuyện thiếu nhi cả nước làm kế hoạch nhỏ để đóng đoàn tàu mang tên Đội. Viết một đoạn văn về các đội viên Đội du kích thiếu niên trong câu chuyện Chiến công của những du kích nhỏ.

Xem lời giải

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn