Đoạn văn nghị luận về sự cống hiến


Xã hội hiện nay ngày càng phát triển nhờ vào sự cần thiết phải biết sống cống hiến của mỗi cá nhân.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

a. Mở đoạn

- Xác định vấn đề: sự cần thiết phải biết sống cống hiến

b. Thân đoạn 

- Giải thích khái niệm cống hiến: là sự tự nguyện, tự giác đem sức lực, tài năng và trí tuệ của mình để đóng góp cho lợi ích chung của xã hội. 

- Biểu hiện của sống cống hiến:

+ Vận dụng kiến thức vào phát triển khoa học kĩ thuật

+ Vận dụng cơ bắp để tạo ra của cải vật chất

+ Lan tỏa yêu thương và tích cực cho cộng đồng

- Dẫn chứng của việc sống cống hiến:

+ Thời chiến tranh: các tấm gương anh hùng, các chiến sĩ bộ đội đã hi sinh tuổi trẻ và tính mạng để giành lấy độc lập dân tộc

+ Thời bình: thanh niên tình nguyện xung phong hỗ trợ cho đại dịch covid-19, các y bác sĩ gồng mình chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV2...

- Ý nghĩa của sự cần thiết phải biết sống cống hiến:

+ Giúp chúng ta có những hiểu biết sâu rộng, có nền tảng vững chắc cho tương lai

+ Đưa đất nước ngày càng phát triển mạnh hơn nữa

...

- Phản đề:

+ Một số bộ phận con người sống lười nhác chỉ nghĩ đến vụ lợi cá nhân mà không muốn đóng góp cho xã hội

+ Phê phán lối sống vụ lợi, ích kỷ

c. Kết đoạn 

- Liên hệ bản thân: cần nỗ lực miệt mài học tập, rèn luyện để cống hiến và đóng góp cho đất nước

Bài siêu ngắn

Cống hiến là sự tự nguyện, tự giác đem sức lực, tài năng và trí tuệ của mình để đóng góp cho lợi ích chung của xã hội. Cống hiến từ những điều nhỏ bé nhất. Ta có tri thức ta phát triển khoa học kĩ thuật, ta có cơ bắp ta tạo ra của cải, ta có trái tim ta lan tỏa yêu thương cho xã hội. Thời chiến, các anh hùng chiến sĩ đã không tiếc tuổi trẻ và tính mạng mà hi sinh cho Tổ quốc độc lập. Thời bình, các thanh niên tình nguyện không ngại khó mà đi vào đại dịch covid-19 để giúp đỡ nhân dân, các y bác sĩ gồng mình cứu chữa các bệnh nhân mắc SARS-CoV2... Chúng ta cần phải biết sống cống hiến vì điều đó giúp chúng ta học được nhiều điều và có một nền tảng vững chắc trong tương lai, đồng thời đưa đất nước lên một tầm cao mới, hòa nhập và phát triển. Tuy nhiên, chúng ta cần phê phán những con người có lối sống ích kỉ, vụ lợi không muốn bỏ công sức cho cộng đồng. Là một học sinh, em ý thức mình cần phải học tập và rền luyện quyết tâm hơn nữa để cống hiến và đóng góp thật nhiều cho đất nước, xã hội.

Các bài mẫu

Bài tham khảo 1:

Xã hội hiện nay ngày càng phát triển nhờ vào sự cần thiết phải biết sống cống hiến của mỗi cá nhân. Cống hiến là sự tự nguyện, tự giác đem sức lực, tài năng và trí tuệ của mình để đóng góp cho lợi ích chung của xã hội. Sống cống hiến là không màng đến lợi ích cá nhân mà làm hết mình vì lợi ích chung, vì sự phát triển của một tập thể, một cộng đồng,... Cống hiến ngay từ những gì nhỏ nhất: ta có kiến thức ta vận dụng để minh, sáng tạo; ta có cơ bắp ta lao động để tạo ra của cải vật chất; ta có trái tim ta lan tỏa tình yêu thương và năng lượng tích cực cho nhân loại. Trong thời chiến, Bác Hồ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho độc lập dân tộc, các anh hùng Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi... đã hi sinh cuộc đời khi ở độ tuổi đẹp nhất để cống hiến cho đất nước mà không cầu lợi danh. Trong thời bình, các y bác sĩ lên đường vào thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang chống dịch covid, những người chiến sĩ biển đảo xa xôi sẵn sàng hi sinh tuổi trẻ, tình yêu, hạnh phúc bên gia đình để làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Vì vậy rất cần thiết phải biết sống cống hiến bởi cống hiến không chỉ giúp chúng ta có được những hiểu biết sâu rộng, có nền tảng vững chắc cho tương lai mà còn đưa đất nước ngày càng phát triển, hòa nhập với thế giới một cách bình đẳng và khẳng định được vị thế. Tuy nhiên, bên cạnh những con người đã và đang cống hiến thì còn tồn tại một số bộ phận con người sống lười nhác, ích kỷ, chỉ nghĩ đến vụ lợi của bản thân mà không muốn đóng góp cho cộng đồng. Họ chỉ nghĩ xem họ làm có được nhận lại gì hay không, có lợi cho họ hay không. Đó không phải là một phong cách sống đẹp. Với tư cách là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi hiểu rằng mình cần phải nỗ lực miệt mài học tập, rèn luyện hơn nữa để cống hiến và đóng góp thật nhiều cho đất nước, cho xã hội,...dù là những gì nhỏ bé nhất.

Bài tham khảo 2:

Một trong những điều mà tuổi trẻ hiện nay cần phải lưu tâm chính là sự cống hiến của mình đối với đất nước. Vậy cống hiến là gì? Cống hiến là tự giác, tự nguyện đem tài năng, tri thức và sức mạnh cơ bắp để đóng góp cho lợi ích chung của toàn xã hội. Cống hiến là một đức tính cao đẹp mà trong mỗi chúng ta ai cũng cần phải có. Biểu hiện của cống hiến không phải là cái gì quá lớn lao, đôi khi nó chỉ xuất phát từ những điều nhỏ bé. Ta có tri thức ta học tập thật tốt, góp phần phát triển khoa học kĩ thuật cho đất nước; ta có năng khiếu thể thao ta đem lại nhiều giải thưởng làm rạng danh dân tộc; ta có tình yêu thương ta san sẻ với đồng bào... Cống hiến giúp ta quên đi những lợi ích cá nhân, lợi ích tầm thường của bản thân để từ đó hòa vào lợi ích chung của xã hội. Không chỉ giúp ta có những hiểu biết bổ ích trong cuộc sống mà còn giúp chúng ta phát triển nền tảng vững chắc cho bản thân vững bước trong tương lai. Một khi chúng ta đã sẵn sàng cống hiến thì đất nước sẽ có cơ hội ngày càng phát triển hơn, vươn tới sánh ngang với các cường quốc năm châu. Tuy nhiên, chúng ta cần phê phán một bộ phận người sống ích kỷ, lười nhác, không muốn đóng góp cho xã hội. Thế hệ trẻ cần được rèn luyện, tu dưỡng và trau dồi lối sống cống hiến cho mọi người. Vì một xã hội phát triển, vì một đất nước giàu đẹp, em ý thức được bản thân cần phải cố gắng học tập hơn để đóng góp cho đất nước dù chỉ là một phần nhỏ bé.


Bình chọn:
4 trên 8 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 9 - Xem ngay

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.