Giải bài 7.20 trang 113 SGK Toán 8 - Cùng khám phá


Mẹ của Hùng và Hoàng đã theo dõi chiều cao của hai anh em từ lúc sinh ra đến lúc trưởng thành và ghi lại trong hai bảng sau:

Đề bài

Mẹ của Hùng và Hoàng đã theo dõi chiều cao của hai anh em từ lúc sinh ra đến lúc trưởng thành và ghi lại trong hai bảng sau:

 

a) Sử dụng biểu đồ cột kép và biểu đồ đoạn thẳng để hiển thị dữ liệu.

b) Xu hướng phát triển chiều cao của hai anh em khác nhau như thế nào?

c) Theo em, trong hai biểu đồ đã vẽ, biểu đồ nào phản ánh rõ hơn xu hướng phát triển chiều cao của từng người? Giải thích sự lựa chọn của em.

d) Hai biểu đồ hình quạt tròn có phù hợp để biểu diễn dữ liệu không? Giải thích vì sao có hoặc vì sao có hoặc vì sao không.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Vẽ biểu đồ cột kép và biểu đồ đoạn thẳng và sử dụng công dụng của hai biểu đồ này để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết

a)     Biểu đồ cột kép:

 

Biểu đồ đoạn thẳng:

 

b)    Quan sát biểu đồ đoạn thẳng, ta thấy xu hướng phát triển chiều cao của hai anh em tương đương nhau.

c)     Trong hai biểu đồ trên, dễ dàng thấy được biểu đồ đoạn thẳng biểu thị rõ hơn xu hướng phát triển chiều cao của hai anh em. Vì công dụng của biểu đồ đoạn thẳng là biểu thị trực quan xu hướng thay đổi của một đại lượng theo thời gian.

d)    Hai biểu đồ hình quạt tròn cũng có thể dùng để biểu diễn trong trường hợp này, tuy nhiên, biểu đồ quạt tròn trong trường hợp này sẽ không biểu thị rõ được sự khác nhau về xu hướng phát triển chiều cao của hai anh em.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Toán 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.