Chủ đề 2. Nhiễm sắc thể và các quy luật di truyền - Sinh 12 Cánh diều

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Bài 5. Nhiễm sắc thể và cơ chế di truyền nhiễm sắc thể

Bằng cách nào mà 64 phân tử DNA của tế bào người (với tổng chiều dài khoảng 2 m) có thể nằm trong nhân (với kích thước khoảng 5 - 20 um) và dễ dàng di chuyển về hai cực trong nguyên phân, giảm phân?

Xem lời giải

Bài 6. Đột biến nhiễm sắc thể

Quan sát hình 6.1 và cho biết bộ nhiễm sắc thể của người mắc hội chứng Turner khác của người bình thường như thế nào. Hãy dự đoán nguyên nhân tạo ra sự khác biệt này.

Xem lời giải

Bài 7. Di truyền học Mendel và mở rộng học thuyết Mendel

Mendel đã tiến hành nhiều thực nghiệm trên đối tượng Đậu hà lan với mục đích tìm hiểu vật liệu di truyền được truyền qua các thế hệ từ cha mẹ đến con cháu. Ông đã giải thích sự truyền vật liệu di truyền qua các thế hệ cơ thể sinh vật theo những quy luật nào?

Xem lời giải

Bài 8. Di truyền liên kết giới tính, liên kết gene và hoán vị gene

Một số tính trạng ở sinh vật có xu hướng di truyền cùng nhau trong quá trình sinh sản hữu tính. Theo em, nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này?

Xem lời giải

Bài 9. Di truyền ngoài nhân

Phân tử DNA được tìm thấy ở đâu trong tế bào nhân thực? Các tính trạng do gene trong ti thể hoặc lục lạp di truyền như thế nào?

Xem lời giải

Bài 10. Mối quan hệ giữa kiểu gene, môi trường và kiểu hình

Quan sát hình 10.1 và so sánh màu lông của con cáo bắc cực vào mùa đông và vào mùa hè. Màu sắc lông của cáo thay đổi theo mùa do ảnh hưởng của yếu tố nào?

Xem lời giải