Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng hiệu ứng nhà kính lớp 8


1. Mở đoạn: - Giới thiệu khái quát về hiện tượng hiệu ứng nhà kính.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: 

- Giới thiệu khái quát về hiện tượng hiệu ứng nhà kính.

2. Thân đoạn:

+ Vì sao hiện tượng hiệu ứng nhà kính xuất hiện.

+ Hiện tượng hiệu ứng nhà kính xuất hiện như thế nào?

+ Hiện tượng hiệu ứng nhà kính kết thúc như thế nào? Gây nên kết quả gì?

+ Nhận xét:

+ Hiện tượng hiệu ứng nhà kính có diễn ra thường xuyên không?

+ Hiện tượng hiệu ứng nhà kính có ảnh hưởng, tác động tốt/xấu gì cho con người hay không?

3. Kết đoạn:

- Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về hiện tượng hiệu ứng nhà kính.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Theo một số nghiên cứu thì hiệu ứng nhà kính là thành phần dạng khí, có khả năng hấp thụ các bức xạ hồng ngoại trong dải bước sóng của Trái Đất gây ra được phản xạ từ bề mặt Trái Đất khi được chiếu sáng bằng ánh sáng mặt trời, rồi phân tán nhiệt lại cho Trái Đất và gây nên hiệu ứng nhà kính. Nguyên nhân bao gồm khí thải từ phương tiện giao thông, công nghiệp, nông nghiệp và sự đô thị hoá. Việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch trong phương tiện giao thông và hoạt động công nghiệp tạo ra lượng khí thải như CO2, NOx và SOx, góp phần làm tăng hiệu ứng nhà kính. Sự gia tăng sử dụng phân bón và chất thải hữu cơ trong nông nghiệp cũng tạo ra khí methane (CH4) , một chất gây hiệu ứng nhà kính mạnh hơn cả CO2.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giảm lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu cũng như hiểu rõ mức độ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, con người cần chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu mà đặc biệt là hiệu ứng nhà kính.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng khiến cho không khí của trái đất nóng lên. Do bức xạ sóng của Mặt Trời xuyên qua tầng khí quyển rồi xuống bề mặt trái đất, mặt đất hấp thụ lại hơi nóng rồi bức xạ sóng dài vào khí quyển. Lúc này khí nhà kính đặc biệt là khí C02 hấp thụ bức xạ sóng dài đó và phân tán nhiệt lên Trái Đất, khiến cho Trái Đất bị nóng lên. Điều này khiến cho toàn bộ không gian bên trong Trái Đất nóng lên chứ không phải mỗi chỗ được chiếu sáng. 

Hiểu một cách đơn giản thì hiệu ứng nhà kính là hiệu ứng khiến cho nhiệt độ Trái Đất tăng cao và làm cho bầu khí quyển nóng lên. Hiệu ứng nhà kính do nhà khoa học Joseph Fourier khám phá ra vào năm 1824. Như vậy, khí nhà kính có khả năng hấp thụ bức xạ sóng dài do mặt đất phản xạ lên sau đó phân tán lượng nhiệt đó cho Trái Đất. Lượng khí này ở mức vừa phải thì sẽ không gây ra hiệu ứng nhà kính nhưng khi lượng khí này gia tăng quá mức cho phép, nhiệt lượng phân tán lại Trái Đất quá nhiều sẽ khiến cho Trái Đất nóng lên và gây ra hiệu ứng nhà kính.

Nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính là do các khí nhà kính gia tăng cao, trong đó khí C02 là nguyên nhân chính gây nên hiệu ứng nhà kính, sau đó là các khí CFC, CH4 (khí metan), O3 (ozon), NO2... Chúng ta cần chung tay loại bỏ những nguyên nhân trên để giảm thiểu tác động tiêu cực hiệu ứng nhà kính đối với cuộc sống của con người và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài tham khảo Mẫu 1

Hiệu ứng nhà kính là một hiện tượng khiến cho không khí của trái đất bị nóng lên. Hiện tượng này xảy ra do bức xạ sóng ngắn của Mặt Trời bị xuyên qua tầng khí quyển xuống bề mặt trái đất. Và lúc này mặt đất sẽ hấp thu lại hơi nóng, sau đó bức xạ phân tán vào khí quyển và bị CO2 hấp thu, từ đó khiến cho Trái Đất bị nóng lên.

Khí nhà kính là loại khí có thể hấp thụ được các bức xạ sóng dài nhận được từ phản xạ của bề mặt Trái Đất. Khi được ánh mặt trời chiếu sáng và phân tán lượng nhiệt đó lại cho Trái Đất. Khi lượng khí này có lượng vừa phải sẽ giúp cân bằng trái đất. Tuy nhiên khi có quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng hiệu ứng nhà kính.

Khí CO2 là nguyên nhân chính gây hiệu ứng nhà kính. CO2 trong khí quyển giống như một tấm kính dày bao phủ Trái đất biến hành tinh của chúng ta giống như một nhà kính lớn.

Nếu không có lớp khí quyển, lớp bề mặt Trái đất sẽ có nhiệt độ trung bình là -23 độ C nhưng thực tế nhiệt độ trung bình là 15 độ C. Điều này có nghĩa là hiệu ứng này đã làm cho Trái đất nóng lên 38 độ C.

Ngày nay các hoạt động sinh hoạt, khai thác và phát triển của con người cùng với các hoạt động chặt phá rừng bừa bãi khiến khí CO2 ngày càng tăng, hiện tượng hiệu ứng nhà kính cũng tăng cao. Nhiệt độ không khí trên Trái Đất cũng theo đó mà tăng lên. Theo ước tính của các nhà khoa học, nhiệt độ của Trái đất sẽ tăng lên khoảng 1,5 – 4,5°C vào thế kỷ sau.

Hậu quả của hiệu ứng nhà kính rất nghiêm trọng. Trước hết là làm cho sinh thái biến đổi lớn, sa mạc ngày càng mở rộng, đất đai bị xói mòn, rừng càng lùi thêm về vùng cực, hạn hán nặng, lượng mưa tăng thêm 7 - 11%. Mùa đông càng ẩm, mùa hè càng khô. 

Vì vậy con người cần cố gắng để loại bỏ những tác động tiêu cực của hiệu ứng nhà kính.

Bài tham khảo Mẫu 2

Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng xảy ra khi năng lượng mặt trời xuyên qua cửa nhà hay bất kì loại mái bằng kính. Nguồn năng lượng này được hấp thụ và phân tán thành nhiệt lượng trong không gian. Khi đó toàn bộ không gian bên trong ấm lên thay vì chỉ những chỗ được chiếu sáng. Hiệu ứng này được ứng dụng như một phương pháp trồng cây từ rất lâu. Ngoài ra trong kiến trúc, hiệu ứng nhà kính được áp dụng để tiết kiệm chất đốt sưởi ấm nhà ở. Tuy nhiên, khái niệm này được mở rộng và mang tầm vĩ mô hơn dưới cái tên hiệu ứng nhà kính khí quyển. 

Để tìm hiểu nguyên nhân ngọn nguồn dẫn đến hiệu ứng khí quyển xảy ra hiện nay, không gì khác ngoài yếu tố CO2. Nó là kết quả của quá trình bức xạ mặt trời xuyên tầng khí quyển và chiếu xuống mặt đất. Mặt đất khi này hấp thụ bức xạ nhiệt nên nóng lên khiết nhiệt độ trái đất ngày càng tăng cao.

Thực tế hiệu ứng nhà kính có tác dụng tăng nhiệt độ của trái đất trong những năm đầu của sự sống. Nếu không có khí nhà kính, nhiệt độ của trái đất chỉ duy trì ở khoảng -23 độ C. Nhiệt độ hiện tại trên trái đất là 15 độ C. Tuy nhiên hiệu ứng nhà kính cùng với lượng bức xạ ngày càng mạnh đang khiến trái đất tăng nhanh lên 38 độ C.

Vậy tại sao khí CO2 trong thời gian gần đây lại tăng nhanh đến vậy? Để giải thích cho sự gia tăng khí CO2 bởi các hoạt động chặt phá rừng, san rừng làm đất canh tác khiến cây cối ngày càng ít không thể hấp thụ khí CO2 được. Đây là một trong những yếu tố khiến khí CO2 trở nên dư thừa và khó hấp thụ. Khi các khí gây hiệu ứng nhà kính ngày càng tăng cao thì kéo theo đó là sự gia tăng nhiệt độ trái đất. Theo ước tính, đến khoảng nửa thế kỷ sau, nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng nhiệt độ đến khoảng 1.5 – 4.5°C.

Sự nóng lên toàn cầu và khí nhà kính là hai khái niệm đã được các chủ đề thảo luận nóng trong số các nhà môi trường và những người đang cố gắng cứu hành tinh của chúng ta khỏi những ảnh hưởng bất lợi của chúng. Mặc dù hai khái niệm này có mối quan hệ phức tạp như nguyên nhân và kết quả, có những khác biệt tinh tế cần được làm nổi bật để hiểu rõ hơn về người đọc.

Con người đang phải hứng chịu những hậu quả bởi biến đổi toàn cầu gây ra. Trong đó Việt Nam được xem như là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. cách tốt nhất để nhân loại có thể  khống chế hiện tượng biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính chính là kiểm soát, giảm thiểu được chính những nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính. Không cần phải dùng những biện pháp cao siêu, xa vời gì mà chỉ cần con người chung tay bảo vệ môi trường, thay thế bằng các nguồn năng lượng thân thiện…


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí