Bài 6. Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả Địa lí

Bình chọn:
4.5 trên 73 phiếu
Lý thuyết chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả địa lí

Lý thuyết chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả địa lí Địa lí 6 Cánh Diều ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu

Xem chi tiết

Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hiện tượng ngày - đêm trên Trái Đất
Trả lời câu hỏi mục 1 trang 123 SGK Địa lí 6 Cánh Diều

Dùng quả Địa Cầu để mô tả chuyển động quay quanh trục của Trái Đất và chứng minh rằng: Sự quay quanh trục đã làm cho Trái Đất có hiện tượng ngày và đếm luân phiên nhau ở khắp mọi nơi.

Xem lời giải

Giờ trên Trái Đất
Trả lời câu hỏi mục 2 trang 124 SGK Địa lí 6 Cánh Diều

1. Trái Đất quay một vòng là 360 độ trong thời gian 24h. Hãy tính xem 1 khu vực giờ rộng bao nhiêu độ kinh tuyến. Quan sát hình 6.2, hãy cho biết khu vực giờ số 0 có điểm gì đặc biệt. 2. Quan sát hình 6.3, hãy cho biết khi Hà Nội là 7 giờ thì các thành phố Luân-đôn, Bắc Kinh, Tô-ky-ô, Mát-xcơ-va, Niu Y-oóc là mấy giờ. Quan sát hình 6.4, hãy giải thích tại sao mỗi đồng hồ ở khách sạn lại chỉ một giờ khác nhau.

Xem lời giải

Sự lệch hướng chuyển động của các vật thể
Trả lời câu hỏi mục 3 trang 126 SGK Địa lí 6 Cánh Diều

Quan sát hình 6.5, hãy cho biết: - Ở bán cầu Bắc, các vật thể chuyển động lệch theo hướng nào so với hướng chuyển động thẳng ban đầu. - Ở bán cầu Nam, các vật thể chuyển động lệch theo hướng nào so với hướng chuyển động thẳng ban đầu.

Xem lời giải

Luyện tập và vận dụng
Bài 1 trang 126 SGK Địa lí 6 Cánh Diều

Tại sao trên Trái Đât lại có hiện tượng ngày và đêm? Tại sao ngày và đêm lại luân phiên nhau liên tục ở khắp mọi nơi trên Trái Đất?

Xem lời giải

Bài 2 trang 126 SGK Địa lí 6 Cánh Diều

Quan sát hình 6.2 và xác định: Việt Nam nằm ở khu vực giờ số mấy? Kinh tuyến nào là kinh tuyến trung tâm để xác định khu vực giờ của Việt Nam.

Xem lời giải

Bài 3 trang 126 SGK Địa lí 6 Cánh Diều

Bài tập tình huống: Người mẹ tham gia đoàn công tác tới Pa-ri (thủ đô nước Pháp). Trước khi đi Pa-ri, mẹ giao hẹn với cơn trai ở Hà Nội là hằng ngày hai mẹ con sẽ nói chuyện qua intenet. Tuy nhiên, có một số trở ngại về mặt thời gian: Theo giờ Pa-ri, từ 7 giờ đến 12 giờ mẹ làm việc với đoàn và từ 21 giờ đến 5 giờ là thời gian ngủ. Ở những khung giờ ấy người con không liên lạc được với mẹ...

Xem lời giải